Facebook Advertising Cho Người Mới Bắt Đầu

 In Facebook, Marketing

Nhất thiết phải tiếp thị?

Tiếp thị là một trong các chức năng quan trọng nhất của doanh nghiệp mà đôi khi không nhận được sự quan tâm đúng mức. Đầu tư khủng cho sản phẩm, dịch vụ với niềm tin nó tốt nhất trên thị trường sẽ không giúp công ty tạo lợi nhuận khi khách hàng không biết đến sự tồn tại của nó hoặc không thể cảm nhận, hiểu giá trị mà họ có được khi mua sản phẩm, dịch vụ. Ngay cả trong cuộc khủng hoảng kinh tế, các công ty sụt giảm doanh thu vì người tiêu dùng ngày càng chi tiêu hạn hẹp nhưng chỉ ai tăng ngân sách cho quảng cáo mới cải thiện được tình hình. Pizza Hut và Taco Bell trong cuộc khủng hoảng 1989-1991 đã tăng doanh thu thêm lần lượt là 61% và 40% khi tiếp tục chi mạnh cho marketing. Trong khi McDonald giảm 28% doanh số sau khi cắt bớt chi phí cho mảng này.

Vào ngày 9 tháng 4 năm nay, khách hàng của Uber tại Việt Nam đã phải nói lời tạm biệt với hãng này dưới sức ép cạnh tranh, khẳng định sự hiệu quả trong chiến lược marketing của đàn em Grab. Hiện tại, với 62% lượng thảo luận & tin tức về dịch vụ chia sẻ taxi, Grabtaxi đang chiếm ưu thế tuyệt đối so với các đối thủ về độ nhận diện thương hiệu trực tuyến.

Nhận được sự quan tâm, chia sẻ và thảo luận nhiều hơn đối thu, Grab thắng thế ở thị trường Việt Nam. Trong khi Uber phải bỏ dở cuộc chơi.

Grab thống lĩnh trong dịch vụ đặt xe trực tuyến về mức độ thảo luận (Nguồn: SocialHeat)

 

Công nghệ và sự thay đổi cuộc sống: Nền công nghiệp 4.0

Xu thế kỹ thuật số đã quá quen thuộc với mọi người trong thời đại này. Các lớp thế hệ trẻ thích ứng ngày càng nhanh với công nghệ, thiết bị điện tử. Những đĩa nhạc dần bị thay thế bởi kênh nghe nhạc trực tuyến, sách in giấy ít phổ biến hơn với sự ra đời của e-books và ngay cả ví tiền của bạn cũng có thể được số hóa. Tiếp thị trực tuyến trở nên quyền năng hơn bao giờ hết là rất dễ hiểu. Dù là bối cảnh nào, thời đại nào thì tiếp thị vẫn là làm cho khách hàng biết đến để cân nhắc cho sự lựa chọn tiêu dùng của mình. Số hóa giúp giải quyết vấn đề về tốc độ, chi phí và độ bao phủ.

Phát triển cùng nhu cầu ngày càng cao hơn và phức tạp hơn của con người, trong khi nguồn tài nguyên là hữu hạn đã thúc đẩy sự cải tiến, cách tân cách các nhà máy và doanh nghiệp vận hành đến thời hiện đại như hôm nay - thời đại kỷ nguyên số.

Sự phát triển của nền công nghiệp qua từng thời kỳ

Nếu là sản phẩm, dịch vụ hoàn toàn mới, chưa có trên thị trường thì hẳn doanh nghiệp phải tăng nhận thức của khách hàng, đôi khi còn phải đầu tư để hướng dẫn, giải thích giá trị và cách sử dụng. Giúp khách hàng tiếp cận và làm quen nhanh hơn, tiện lợi và dễ dàng là một cách để loại bớt rào cản để khách hàng tiến đến quyết định chi tiền cho sản phẩm hoặc dịch vụ. Nếu là sản phẩm, dịch vụ phổ biến, đại trà thì tính cạnh tranh trên thị trường rất cao. Khi người tiêu dùng không cảm nhận được sự khác biệt đáng kể giữa các nhà cung cấp, họ sẽ lựa chọn theo giá. Các cuộc chiến hạ giá sẽ chỉ làm cho các đối thủ trong ngành một sống một còn, lợi nhuận biên sẽ rất thấp. Khi mức giá tương đối ngang bằng nhau, tốc độ sẽ quyết định kết quả của cuộc chiến. Ví dụ rõ ràng nhất là khi tìm kiếm một từ khóa trên Google, các kết quả tương tự nhau thì khả năng cao là kết quả trên cùng được chọn cao hơn. Nếu các tiệm cafe trong khu vực lân cận xung quanh văn phòng của bạn cho bạn một trải nghiệm, cảm xúc giống nhau thì bạn sẽ là khách hàng của tiệm gần văn phòng bạn nhất.

Với đặc điểm nhanh chóng, dễ tiếp cận khách hàng, tiếp thị trực tuyến là một phương thức rất tốt để xây dựng và quản trị quan hệ khách hàng như thông qua việc giải quyết khiếu nại, giải đáp mọi thắc mắc của họ.

Biểu đồ cho thấy Facebook thực sự là nền tảng tiếp thị không thể không có của các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp có nguồn kinh phí hạn hẹp

Hiệu quả các kênh tiếp thị

Tại sao lại là Facebook?

Để ý khi lướt qua nhiều trang web khác nhau, họ có thể không có Instagram, hoặc LinkedIn hay Youtube nhưng nếu đã tham gia Social Media, Facebook sẽ là lựa chọn đầu tiên. Vì các nhóm người sử dụng đa dạng cả về địa lý và các chủ đề được quan tâm, là trang mạng xã hội lâu đời và rất quen thuộc. Loại mặt hàng nào Facebook cũng có thể giúp tiếp cận khách hàng mục tiêu từ dịch vụ tổ chức sự kiện đến giáo dục như học ngoại ngữ, IELTS đến hàng hóa tiêu dùng, quần áo.

Đặc biệt là ở Việt Nam, độ tuổi dưới 35 chiếm tới 60% dân số và hầu như ai cũng sử dụng Facebook là điều kiện rất thuận lợi cho việc kinh doanh của những người trẻ. Theo nhà kinh tế Nguyễn Trí Hiếu, 2.3% lực lượng lao động, tương đương 1.1 triệu người là số các doanh nghiệp Việt Nam bắt đầu trên Facebook.

Sức mạnh của một dân số lớn cung với hành vi người tiêu dùng ở Việt Nam khiến cho Facebook càng hiệu quả trong khâu tiếp thị.

Lượng người dùng Facebook Việt Nam (Nguồn: eMarketer)

So với các kênh tiếp thị trực tuyến khác, Facebook đáp ứng nhiều mục đích tiếp thị khác nhau của doanh nghiệp hơn nhờ các chức năng đa dạng: quảng cáo bài viết, tương tác với người sử dụng, gắn thẻ bình luận, chia sẻ, biểu lộ cảm xúc, chia sẻ link và thậm chí thanh toán. Trong khi đó, Instagram phù hợp với các nội dung trực quan, LinkedIn thì dành cho tiếp thị B2B còn Youtube thì sử dụng video. Với Facebook, nội dung ở dạng nào cũng đều có thể sử dụng.

Tối ưu hóa kênh Facebook?

Tham gia vào cộng đồng Facebook như một doanh nghiệp chẳng hề khó. Vậy nếu như ai cũng đạt được tốc độ nhanh chóng như nhau thì cái gì quyết định người chiến thắng? Ngày trước khi các doanh nghiệp nói chung còn bỡ ngỡ chuyển đổi sang hình thức trực tuyến, trong số người vẫn chậm, người nhanh thằng. Ngày nay, công nghệ trở nên thân thiện với người dùng hơn, cuộc sống con người diễn ra với nhịp nhanh hơn, trong số người nhanh, người có chiến lược thắng: “làm sao để hiệu quả hơn nữa?”. Trong cuộc đua, ai cũng muốn thắng và để thắng ai cũng cố gắng hết mình. Vậy họ nỗ lực, mình phải nỗ lực hơn, người nào nhanh, áp dụng đúng cách trước hết dĩ nhiên tiến xa nhất.

Với sự hấp dẫn từ một kênh tiếp thị như vậy, rất nhiều đối thủ cũng đồng thởi sử dụng Facebook để có được sự lựa chọn của khách hàng. Trên News Feed tại một thời điểm, có hàng trăm hàng ngàn bài đăng từ nhiều nguồn khác nhau. Nên để Facebook thực sự mang lại doanh thu, nội dung bài đăng chính là chìa khóa.

Đặc biệt là gần đây, việc Facebook thay đổi thuật toán mà theo Social@Ovigly đã giảm gần 50% số lượt tiếp cận tự nhiên  của các fanpage tính đến 2014. Mục đích là để tránh hiển thị các thông tin không thực sự cần thiết, để mang tin tức từ bạn bè và những gì hữu ích nhất, chất lượng nhất lên News Feed theo hành vi người sử dụng. Mặt khác, các fanpage đầu tư chất lượng nội dung lại tăng 30% lượt thích, chia sẻ và bình luận theo báo cáo của Socialbakers. Mặt tích cực của việc này là cơ hội tăng nhận thức thương hiệu. Vậy, các fanpage phải suy nghĩ cho khách hàng nhiều hơn, sự xuất hiện của họ phải tạo thêm giá trị cho cuộc sống của khách hàng vốn có thời gian hữu hạn mỗi ngày. Thậm chí ngay cả không trả phí, fanpage vẫn đạt được hiệu quả tốt. Lạm dụng việc trả tiền cho quảng cáo có thể là một sự lãng phí khi tăng khả năng tiếp cận nhưng lại không đúng đối tượng.

 

Người sử dụng Facebook ngày càng khó tính, đồng thời các nguồn tin ngày càng đầy rẫy, tràn lan đã khiến Facebook thay đổi thuật toán News Feed để tăng giá trị cho người sử dụng.

Nội dung chinh là chìa khóa trong tiếp thị online ngày nay (Nguồn: SocialBakers)

Để tạo bài đăng với chất lượng tốt mà không chỉ đơn thuần là quảng bá thương hiệu, người tạo nội dung phải:

  • Hiểu biết sâu về sản phẩm, dịch vụ và giá trị mình cung cấp
  • Xác định xem với điều mình mang lại, đối tượng như thế nào là phù hợp nhất, muốn có nó nhất
  • Xác định rõ mình muốn họ làm gì cho mình trên fanpage như là mua vé, vào trang chủ hay duy trì quan hệ tích cực với thương hiệu
  • Nhìn mọi thứ từ góc nhìn của khách hàng xem họ quan tâm chủ đề gì, họ gặp phải vấn đề nào, kết quả họ mong muốn, họ thường tìm thông tin ở đâu, quyết định trên tiêu chí gì
  • Xác định và thể hiện mối liên hệ của sản phẩm, dịch vụ với cuộc sống của họ trong bài đăng qua nội dung bằng chữ, hình ảnh, âm thanh, vv…

Ngoài ra, để hiệu quả thì cần:

  • Thiết lập thông tin tài khoản đầy đủ, chính xác và đôi khi là sáng tạo
  • Chọn thời điểm đăng thích hợp
  • Đa dạng hình thức nội dung: ảnh, video, link, vv…
  • Thể hiện nhận dạng thương hiệu đồng nhất
  • Đăng bài đều đặn
  • Đặt mục tiêu cụ thể, hợp lý: kết quả đo lường được, có thời hạn cụ thể, có thể đạt được (thực tế)
  • Hiểu cơ chế hoạt động của Facebook (VD: nội dung chữ trên ảnh không vượt quá 20%)
    Để Facebook advertising thực sự tạo ra kết quả doanh nghiệp mong đợi, có nhiều yếu tố đê cân nhắc, suy nghĩ và thực hiện chúng

    Tối ưu hóa Facebook Advertising cần chiến lược

 

Lên kế hoạch cụ thể, thực hiện và đánh giá

Giả sử mình đã nhanh rồi, tìm được cách tạo kết quả khả quan rồi, mình đã thắng phần nào đó trên thị trường chưa? Giây phút chiến thắng được xem là dĩ nhiên, doanh nghiệp bắt đầu xuống cấp. Đến được đó với bao nhiêu nỗ lực đã là tốt nhưng doanh nghiệp khác chưa bao giờ dừng cố gắng, thế giới thay đổi từng chút mỗi ngày rồi sớm muộn, nếu không cải tiến và thay đổi cho kịp thời thế thì cũng sẽ bị quên lãng.

Facebook cũng giúp các doanh nghiệp đo lường hiệu quả nhưng để hiểu những con số nó cung cấp thì cũng cần hiểu biết và kinh nghiệm như độ chuyển đổi, trung thành của người sử dụng. Luôn theo dõi kết quả tương tác theo từng bài đăng và từ đo rút ra cách làm sao để tiếp cận đối tượng mục tiêu hơn, hạn chế sai sót không đáng có. Một số câu hỏi để cân nhắc:

  • Mình đã tiếp cận đúng đối tượng xác định trước chưa? Yếu tố nào làm mình chệch khỏi mục tiêu?
  • Mình có cần điều chỉnh lại thời gian và nơi đăng bài, cách nhìn nhận mối quan tâm của đối tượng?
  • Các hình thức và chủ đề nào thu hút người sử dụng nhất? Độ ưu tiên dành cho chúng?
  • Lần tới điều gì mình sẽ làm khác đi để đạt được kỳ vọng hơn?
Công việc tiếp thị đồi hỏi sự thấu hiểu cao và làm sao để truyền tải ý tưởng từ sự thấu hiểu đó. Để xem mình đã thực sự làm được điều đó hay chưa, không có cách nào khác là nhìn vào kết quả.

Công cụ quản lý cung cấp bởi Facebook

Công cụ Facebook cung cấp gồm phân tích và theo dõi hiệu quả quảng cáo, quản lý tài khoản và tạo mối liên kết với các bên khác như Google, website công ty. Thông thường, nhiều kênh social media được sử dụng cùng lúc để tăng hiệu quả, nên việc tách biệt kết quả được đóng góp bởi kênh nào là cần thiết. Bởi nó giúp người tạo quảng cáo biết mình nên chú trọng và đầu tư công sức, tiền bạc và thời gian vào đâu, như thế nào Những dữ liệu này thu được đòi hỏi người quản lý tài khoản phải đi qua khá nhiều khâu liên quan đến các đoạn mã, thiết lập các mối liên kết, cách trình bày bài đăng. Việc hiểu và phân tích chúng, sử dụng chúng như một tài  nguyên hữu ích cũng không phải là điều dễ dàng nên sẽ khiến cho nhiều người mới bắt đầu tìm hiểu để chạy quảng cáo Facebook bối rối.

Kết luận

Sự cần thiết của Facebook Advertising với doanh nghiệp đặc biệt là các công ty có ngân sách eo hẹp là rất rõ ràng. Sau nhiều sự thay đổi từ phía người sử dụng, thuật toán Facebook và phía doanh nghiệp, sẽ có nhiều bỡ ngỡ đối với người mới. Quá trình thực hiện và lên kế hoạch phụ thuộc nhiều yếu tố như đối tượng là ai, bản chất của sản phẩm và dịch vụ, mục tiêu của doanh nghiệp. Cách thực hiện tốt nhất sẽ trở nên rõ ràng qua thời gian, liên tục cải tiến và phải trải qua nhiều phép thử đúng sai. Để rút ngắn thời gian này thì bạn có thể học hỏi kinh nghiệm từ người đi trước, tham dự khóa học, hội thảo để lắng nghe, được hướng dẫn, tích lũy kinh nghiệm để xác suất ra quyết định đúng cao hơn, thành công nhanh hơn.